Nintendo luôn tạo được nhiều ấn tượng trong ngành kinh doanh Videogame, với những con số lợi nhuận từ việc bán những hệ máy console mới của họ. Khác với các hãng như: Sony hay Microsoft. Những hãng này thường xuyên phải chấp nhận một mức lỗ nhất định trên mỗi chiếc console mà họ bán ra. Khi Nintendo ra mắt 3DS cũng không ngoại lệ, Nintendo chứng tỏ họ đã tiến thêm một bước dài, bỏ lại phía sau các đối thủ.
Kể từ khi, Nintendo 3DS được chính thức có mặt trên kệ hàng ở thị trường Mỹ, vào ngày 25 tháng 03, 2011 đến nay đã được 05 tháng. Nhiều ý kiến cho rằng 3DS chưa đạt được doanh số bán lẽ như mong muốn, với nhiều lí do khách quan lẫn chủ quan.
Một trong số những yếu tố khiến 3DS chưa thuyết phục được khách hàng, đó là số lượng của các tựa game giành cho hệ máy chơi game cầm tay này còn khá hạn chế. Đồng thời giá bán cũng là điều được đề cậpkhá nhiều, trên các kênh thông tin chuyên về videogame.
So sánh doanh số bán của 3DS với ‘người anh em’ DS để thấy được Nintendo cần phải làm điều gì đó với sản phẩm mới của mình. Lấy mốc thời gian trong 06 tháng đầu – sau khi ra mắt, DS đã bán được 14.43 triệu chiếc. Trong khi đó, 3DS chỉ bán được khoảng 3.61 triệu chiếc.
Đáp lại sự ảm dạm ‘đeo đuổi‘ hệ máy 3DS của mình, Nintendo đã quyết định công bố giá bán mới giành cho hệ máy này là $169.99, giảm ~$80 – khoảng 40% so với giá bán trước đó.
Việc thay đổi giá bán này, là một tin tức tích cực cho những người hâm mộ Nintendo nói chung, và những người mong muốn sở hữu 3DS nói riêng. Giá bán mới sẽ được áp dụng từ ngày 12 tháng 08, 2011 tới đây.
Chủ tịch của Nintendo – Iwata Shigeru nói về lí do đưa đến quyết định giảm giá bán lẽ của 3DS:
“- Chắc hẵn, rất nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Vì sao Nitnendo đưa ra quyết định giảm giá bán sản phẩm một cách mạnh mẽ như vậy vào thời điểm này? Trước hết, điều khiến chúng tôi quyết định giảm giá bán sản phẩm, là bởi vì chúng tôi nhận thấy rằng thị trường trong thời điểm này đã thay đổi, và không còn giống như lúc sản phẩm 3DS vừa ra mắt nữa.
- Nhận ra xu hướng thị trường là một điều rất quan trọng, trong kinh doanh. Một khi việc kinh doanh đang có huynh hướng giảm dần, thì nó cần phải nhận được những cú hít để có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.
- Như chúng tôi đã tuyên bố tại hội chợ E3, vào tháng 6 ở Los Angeles. Chúng tôi có trong tay những tựa game lớn, đang được thực hiện dành cho hệ máy chơi game cầm tay 3DS, từ bây giờ đến cuối năm 2011 sẽ lần lượt được ra mắt. Và chúng tôi cũng hy vọng, sẽ lập được doanh số bán lẽ khả quan cho những tựa game này. Nhưng điều hiện tại chúng tôi cần phải làm, đó chính là đưa ra quyết định, giúp chiếc Nintendo 3DS trở nên thành công, như điều chúng tôi đã làm với Nintendo DS. Nâng cao doanh số bán của phần cứng để sản phẩm trở nên phổ biến, đó là điều cần thiết ! Và để làm được điều này, chúng tôi cần có những tác động quyết liệt – mà việc giảm giá bán cho sản phẩm là một lựa chọn.
- Có thể xem việc áp dụng giá bán mới cho Nintendo 3DS, mà không được báo trước hay chờ đến mùa mua sắm cuối năm nay, là một động thái vội vàng. Tuy nhiên, ngay lúc này thật sự là một thời điểm thích hợp cho việc đẩy mạnh bán hàng, nhầm đạt mức lợi nhuận đã đề ra, từ bây giờ cho đến mua mua sắm cuối năm nay.
- Do đó, chúng tôi phải tiến hành giảm giá trước khi các tựa game lớn phát hành, để đạt được hiệu quả cao nhất. Điều này cũng dễ dành nhận thấy, khi có rất nhiều ý kiến mong muốn giá của 3DS sẽ được giảm vào dịp mua sắm cuối năm. Vậy, tại sao chúng tôi không ra quyết định giảm giá sản phẩm ngay từ bây giờ, có phải là một điều tốt hơn hay không.
- Một điều nữa, đó là kể từ khi ra mắt đến nay, 3DS mất khá nhiều thời gian – hơn là chúng tôi nghĩ, để nó phổ biến một cách rộng rãi. Chúng tôi nghĩ rằng có lẽ là chỉ những ai đã từng dùng thử qua 3DS thì mới cảm nhận được sự khác biệt của nó với các hệ thống máy chơi game khác mà thôi, và những đánh giá của họ chưa thể thuyết phục được những người khác. Nhằm đạt được hiệu quả cao nhất có thể vào thời điểm cuối năm nay, 3DS phải trở nên phổ biến rộng hơn là điều cần thiết! Đồng thời là nền tảng phần cứng cho những tựa game mới sắp phát hành thu hút được một số lượng lớn khách hàng, trong một thời gian ngắn.
- Chúng tôi không có ý định chờ đến thời điểm mua sắm cuối năm, thì mới tạo nên một sự bùng nổ về doanh số, mà phải thực hiện điều này ngay từ bây giờ. Đó là lý do cho việc giảm giá bán sản phẩm 3DS.
- Còn một lý do khác nữa, ngoại trừ việc chúng tôi mong muốn 3DS sẽ phổ biến trong một tương lai gần. Đó là, tạo nên sự thu hút các nhà bán lẻ, cùng với các nhà phát hành game. Mong muốn rằng họ sẽ có cái nhìn mới về 3DS, và tái bố trí các lập trình viên của họ làm việc với hệ máy này. Các nhà bán lẻ hoặc phân phối sản phẩm trên khắp thế giới sẽ đưa ra các quyết định về phương thức bán hàng hợp lí, và kỳ vọng vào doanh số bán vào mùa mua sắm cuối năm.
- Về phần các nhà phát hành game, họ sẽ cân nhắc, xem xét và bố trí lại những đội ngũ tham gia phát triển những dự án game, để có thể hoàn thành và cho ra mắt sản phẩm sớm, hoặc ít nhất là vào năm tới (2012). Chúng tôi mong muốn thay đổi cái nhìn của họ về doanh số của máy 3DS, để tự tin phát triển và hoàn tất các tựa game giành cho hệ máy này.
- Ngay sau khi, chúng tôi có thông báo về việc giảm giá bán sản phẩm, Nintendo đã và đang nhận được rất nhiều những phản hồi từ các nhà bán hàng, và các nhà phát hành game trên khắp thế giới, và nhìn chung các phản hồi này đều rất tích cực.
- Trong thời gian ngắn nữa thôi, chúng tôi sẽ khiến cho Nintendo 3DS trở nên phổ biến hơn, và xứng đáng là ‘người kế nhiệm’ trong dòng máy DS. Đây là điều mà chúng tôi đặt lên hàng đầu! Do đó, chúng tôi hy vọng tất cả chúng ta hãy tin tưởng vào hiểu quả về lâu dài của việc giảm giá sản phẩm này, hơn là chỉ nhìn nó ở một góc độ thiểu cận. Đặc biệt là vào khoảng thời gian từ bây giờ cho đến mùa mua sắm cuối năm nay.
- Mặt khác, việc giảm giá một cách đột ngột như thế này, chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường máy game nói chung, trước khi nó đạt được mục đích hiệu quả mà chúng ta mong muốn. Chỉ số lợi nhuận có thể sẽ bị ảnh hưởng trong năm-tài-chính (fiscal-year) hiện tại, là một kết quả cũng đã được tính đến. Do đó, chúng tôi xem như Nintendo 3DS là hệ máy – đóng vai trò chiến lược trong kinh doanh, hơn là chỉ để thu được lợi nhuận trong một giai đoạn ngắn.
- Về phía Nintendo, tựa game “SUPER MARIO 3D Land” – sẽ được phát hành vào khoảng tháng 11 tới đây (2011), cùng với “MARIO KART 7″ vào tháng 12 cũng trong năm nay. Đây sẽ là 02 tựa game chủ đạo vào mua mua sắm cuối năm, có tiềm năng ảnh hưởng rất lớn đến doanh số. Theo đó, những tựa game đến từ các nhà phát hành thứ 3 khác, sẽ lần lượt ra mắt để làm giàu thêm nguồn game giành cho Nintendo 3DS.
- Đưa ra quyết định giảm giá bán lẻ cho một sản phẩm mà Nintendo chỉ mới ra mắt thị trường vào khoảng nữa năm, là một việc làm chưa từng có. Bản thân tôi nhận thấy rằng việc này ảnh hưởng đến lợi nhuận ngắn hạn, và trung hạn của công ty là một trách nhiệm trong sự quản lí của cá nhân tôi. Tôi cảm thấy mình phải chịu trách nhiệm cho việc đưa ra quyết định giảm giá chỉ sau một khoảng thời gian ngắn – kể từ khi sản phẩm bán ra trên thị trường, làm tổn thương đến niềm tin của khách hàng, và cả việc làm ảnh hưởng đến vấn đề dự định tài tính của công ty.
- Chúng tôi mong muốn dồn hết tâm huyết để đưa Nintendo 3DS vào “đúng chỗ” của nó, bằng các con số doanh thu. Đưa sản phẩm này trở thành ‘người kế vị’ của Nintendo DS, giành được doanh số khả quan trong năm tới và xa hơn nữa.
“
Việc cắt giảm giá bán này, đồng nghĩa với Nintendo sẽ giảm lợi nhuận kỳ vọng của họ đối với sản phẩm 3DS đến 82%. Từ bây giờ, cho đến khi thời gian áp dụng giá bán mới cho 3DS, Nintendo sẽ cố găng tìm ra phương thức ‘đền bù’ cho những khách hàng của họ – những người đang sở hữu 3DS.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét